Maque

ỐI ZỒI ÔI! Well come to me, HỆ THỐNG ĐANG ĐƯỢC NÂNG CẤP

Banner

1

Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

Dục Tốc Bất Đạt - Kinh nghiệm cho Blogger mới vào nghề



kinh nghiem cho new blogger

Bạn vừa mới xây dựng cho mình một Blog, bạn quyết định sửa sang, nâng cấp lại ngôi nhà ảo của mình. Bao nhiêu ý tưởng và tiện ích hay đang sục sôi trong đầu bạn và bạn chỉ muốn biến chúng thành hiện thực càng sớm càng tốt. Hãy cẩn thận, có thể có những điều bạn không mong muốn đang chờ...

Những ý tưởng "hay ho" tưởng chừng như sẽ giúp Blog của bạn trở nên chuyên nghiệp và hướng tới bạn đọc nhiều hơn nhưng nếu không cẩn thận và suy xét kĩ càng trước khi thược hiện, nó sẽ trở thành sai lầm khó có thể cứu vãn!...Dưới đây là những trường hợp phổ biến nhất cần tránh khi bạn quyết định sửa Blog.

Lựa chọn giao diện không phù hợp:

Bạn thích bóng đá, liền thêm biểu tượng trái bóng trên logo, trong khi nội dung chính mà blog hướng tới là phần mềm máy tính. Bạn viết về các linh kiện đồ dùng điện tử nhưng lại chọn kiểu thiết kế lòe loẹt, bay bướm dành cho tuổi teen. Bạn viết về trính trị nhưng lại dùng hình ảnh một Hotgirl nào đó làm background...Đó đều là những sai lầm nghiêm trọng.

Bạn thích bản sắc riêng cho blog, đó là quyền của bạn, không có gì phải bàn cãi. Dẫu vậy, bạn cũng nên dung hòa giữa nội dung và hình thức. Nó sẽ giúp bạn thể hiện tốt hơn và tôn vinh thêm giá trị nội dung của blog.

Quảng cáo, Popup ??!. Bạn kiếm được bao nhiêu? 

Câu trả lời là không một chút nào cả. Cho dù bạn có phản biện lại nhận định này của Tôi rằng bạn cũng có "Xơ múi" được một chút từ những người bạn đọc nhiệt tình của bạn. Câu trả lời của tôi vẫn là: Khôngmột chút nào cả!.

Ngày nay, Blog và đi kèm theo nó là các dịch vụ quảng cáo đang phát triển như vũ bão và ngày càng chuyên nghiệp hơn thì các chỉ tiêu cũng như yêu cầu để blog của bạn có thể tham gia và thành công trong thị trường này cũng trở nên khắt khe hơn. Một vài ví dụ điển hình có thể là:

Phải có thứ hạng cao ( tức là traffic có bounce rate dưới 70% ,đến từ những nước xác định theo yêu cầu của nhà quảng cáo… )

Blog có thiết kế chuyên nghiệp: Nếu bạn có kế hoạch kiếm tiền từ blog của mình thông qua việc bán quảng cáo hoặc tài trợ thì  thiết kế blog phải thật chuyên nghiệp .Các nhà quảng cáo sẽ đưa các sản phẩm quảng cáo của họ lên blog của bạn và chẳng ai muốn đưa lên một website/blog xấu cả . 

Blog cần có tuổi đời cao, lượng truy cập và nội dung ổn định: Blog của bạn phải là một trong những blog phổ biến nhât trên internet nhưng phải trong một lĩnh vực xác định ,nhắm vào đối tượng người đọc nhất định.. .v..v.v 

=> Đây là những chỉ tiêu rất cần thiết nhất để các hợp đồng quảng cáo đến với chúng ta cũng như để chúng ta tự tin đi tìm kiếm cho mình những nhà quảng cáo uy tín. Nó không dễ để đáp ứng nhưng không có nghĩa là quá khó để chúng ta hoàn thành. Vấn đề là cần thời gian, nhiệt huyết và một chút cố gắng, nhưng nó không đồng nghĩa với hành động lao như con thiêu thân vào khi mà "gân, cổ, cánh" của chúng ta vẫn còn chưa phát triển một cách toàn diện.

Sử dụng tên miền miễn phí dạng tk hay co.cc

Thêm một sai lầm nữa dành cho những blogger mới vào nghề đã thẳng tay trỏ tên miền hay đặt tiêu đề blog dưới dạng tên miền miễn phí dạng tk, co.cc. cz.cc..hay những tên miền đại loại như vậy.


- Tên miền (domain) trả phí:  khoảng 10$/năm là bạn sở hữu domain theo ý thích, toàn quyền quản lí DNS, rất chuyên nghiệp
- Tên miền (domain) miễn phí:  toàn quyền quản lí DNS (co.cc và .tk), không chuyên nghiệp + tương lai bấp bênh không đảm bảo.

Tên miền chính là thương hiệu trên thế giới ảo của bạn. Tên miễn trả phí giúp mọi người dễ nhớ hơn và có cảm tình hơn và hơn hết là tính ổn định của tên miền trả phía rất cao, còn với tên miền miễn phí thì có thể bị " Die Blog" bất cứ lúc nào.

Các tiện ích được "lắp đặt" quá sớm:

Nếu blog của bạn còn quá non trẻ, bạn đọc còn quá ít, nội dung chưa hoàn thiện thì những tiện ích sau đây sẽ giúp những yếu điểm đó vốn đã tồi tệ nay lại càng trở nên tồi tệ hơn!

Feedcount: Đây là dịch vụ đọc tin qua email vô cùng hữu ích mà điển hình là dịch vụ Feeedburner của Google. Công cụ sẽ đếm và hiển thị ngoài giao diện số lượng người đăng kí đọc tin qua mail. Dãu dằng nó cực kỳ tốt nhưng theo tâm lý người đọc hay cả tôi và bạn cũng vậy, chẳng mấy ai thèm đăng ký khi mà bộ đếm vẻn vẹn mới chỉ có vài ba người đăng ký.

doc bai viet qua mail


Người theo dõi: Tiện ích giúp các blogger liên kết với nhau chặt chẽ hơn. Nhưng cũng giống như Feedcount, chúng ta rất cần một số lượng ban đầu nhất định.

nguoi theo doi blog

Bộ đếm online: Bạn nghĩ sao khi mỗi lần truy cập vào blog nọ cũng chỉ thấy vẻn vẹn 1 hoặc 2 người đang online ( 1 là bạn, 2 là admin :D). Chính vì vậy, đừng mạo hiểm thêm tiện ích này vội khi số lượt truy cập thường xuyên chưa đủ lớn.

Nhận xét mới: Khi số lượng bạn đọc còn ít, chưa đủ để các nhận xét được xuất bản thường xuyên thì bạn cũng không nên thêm tiện ích này vội, vì nó sẽ khiến cho blog của bạn trở nên tẻ nhạt vô cùng. Đến khi mật độ các bình luận đã tăng lên (từ 1-2 ngày cũng đã ổn rồi) thì việc thêm tiện ích này lại mang đến rất nhiều hiệu quả.

=>Các tiện ích đều rất cần thiết nhưng nếu không biết dùng đúng thời điểm, sắp xếp đúng vị trí thì nó sẽ mang lại "Tác dụng phụ" nhiều hơn cả những gì bạn vốn mong đợi. Một khởi đầu hiệu quả sẽ giúp blog của bạn thu hút được nhiều bạn đọc hơn. Vậy, làm sao để có một khởi đầu tốt trước khi có thể cài đặt các tiện ích này?. Bạn có thể sử dụng một vài mẹo nhỏ sau:

- "Tự sướng" với Feedcount: Tự lập mail, tự đăng kí, khoảng 10 tài khoản là đủ.

- Tham gia theo dõi các blog khác, khi đó trên 40% các chủ blog đó sẽ quay lại theo dõi blog của bạn đồng thời giúp lượng truy cập (trafic) được tăng đáng kể. và trong một vài trường hợp, bạn cũng có thể sử dụng cách thức giống như đối với Feedcount để có được những con số ban đầu.

- Xây dựng một nội dung chất lượng (cái này không phải là mẹo nữa rồi): Chẳng có gì hơn một bài viết chất lượng - nó đã trở thành câu khẩu hiệu bất dịch đối với những ai đã và đang tham gia vào con đường blog. v.v.v..

Trên đây là những kinh nghiệm của tôi sau một thời gian tham gia viết blog, có thể nó chưa thực sự đúng đắn trong trường hợp khác nhau, vì vậy rất mong nhận được sự góp ý từ các bạn để bài viết được hoàn thiện hơn!.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | cheap international calls
Blogger Gadgets