Nhiều
người cứ lao đầu vào làm việc, miễn sao hoàn thành đúng thời hạn mà
không cần biết mình đã học hỏi được những gì, tích lũy được kinh nghiệm
gì từ công việc ấy.
Bạn đã đi làm ở nhiều nơi, có
không ít kinh nghiệm trong công việc nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi, mình
đã học được những gì qua mỗi việc đã làm? Thông thường, đa số đều không
trả lời trực tiếp vào câu hỏi này bởi ít khi người ta có thời gian ngồi
đánh giá, xem xét những việc đã làm nếu không có vấn đề gì nghiêm trọng.
Thực tế, nếu biết đánh giá
lại hiệu quả công việc, bạn sẽ biết cách rút kinh nghiệm và công việc
tiến triển sáng sủa hơn nhiều. Đó cũng là cách hay nhất giúp bạn thăng
tiến trong sự nghiệp, tự khẳng định mình trong mọi việc. Tuy nhiên, để
đạt được điều đó, bạn cần có sự tự tin, cẩn thận nhưng đừng quá cảnh
giác.
Mỗi ngày, bạn nên giành mấy phút để xem lại những gì đã làm trong ngày hôm đó (Ảnh minh họa)
Nhiều người cứ lao đầu vào
làm việc, miễn sao hoàn thành đúng thời hạn mà không cần biết mình đã
học hỏi được những gì, tích lũy được kinh nghiệm gì từ công việc ấy. Đến
lúc gặp lại tình huống tương tự, họ lại mò mẫm như thể đây là lần đầu
tiên đảm nhận việc này. Vừa mất thời gian, lại vừa bị đánh giá là thiếu
chuyên nghiệp.
Có người cũng ý thức được
việc xem mình đã làm và học được những gì nhưng họ lại làm việc đó vào
cuối năm, nghĩa là một năm hoặc 6 tháng mới tổng kết một lần. Khoảng
thời gian kéo dài này dễ khiến bạn mất nhiều thời gian để mò mẫm, tìm
kiếm lại từng dự án cụ thể, đó là chưa kể đến việc bạn có thể bỏ sót một
số nội dung quan trọng. Bởi vậy, bạn cần có bí quyết riêng.
Mỗi ngày, trước khi rời khỏi
văn phòng, bạn nên dành ra một vài phút để suy nghĩ về những việc đã
làm, những gì đã xảy ra trong ngày. Nghe có vẻ hơi rườm rà và bạn ngại
tốn thời gian nhưng thực tế, nếu cứ làm từng ngày, mọi thứ sẽ đơn giản,
gọn nhẹ hơn rất nhiều. Mỗi ngày chỉ cần dăm ba phút với đầu óc tỉnh táo,
sáng suốt chứ không nên để dồn dập vào một lúc khiến đầu óc quay cuồng.
CV của bạn sẽ dày dạn kinh nghiệm hơn nếu hằng ngày, bạn kiên trì đánh giá công việc mình làm (Ảnh minh họa)
Tốt hơn là bạn hãy nhìn vào
lịch làm việc và so sánh với thực tế xem bạn đã thực hiện được đến đâu.
Từ đó, bạn sẽ thấy mình bị lỡ những gì, việc gì chưa hoàn thành và sắp
xếp chúng theo thứ tự ưu tiên để ngày hôm sau tiếp tục.
Để hiểu rõ hơn về công việc đã làm trong ngày, bạn có thể trả lời những câu hỏi sau:
- Một ngày làm việc của bạn đã trôi qua như thế nào? Bạn rút ra kinh nghiệm gì từ sự thành công và những khó khăn đang chờ bạn?
- Những dự định sẽ làm trong ngày hôm sau, những ai sẽ tham gia cùng bạn vào công việc sắp tới?
- Bạn cần phải gặp gỡ những ai, cần trả lời email hay gọi điện thoại cho một ai đó mà bạn đã hẹn trước hay không?
Mỗi ngày chỉ cần dăm
ba phút với đầu óc tỉnh táo, sáng suốt chứ không nên để dồn dập vào một
lúc khiến đầu óc quay cuồn (Ảnh minh họa)
Trả lời được những câu hỏi
này nghĩa là bạn đang tạo mối liên hệ trong công việc ngày này qua ngày
khác, không bị rời rạc, mất thời gian. Kể cả việc trả lời email hay gọi
điện cho người khác như đã hẹn cũng chỉ mất dăm ba phút, trong khi bạn
lại duy trì được mối quan hệ và mở rộng cơ hội cho chính mình. Chẳng
phải tự nhiên mà người ta có câu “việc hôm nay chớ để đến ngày mai”, nếu
cứ để dành công việc đến ngày mai thì chẳng biết bao giờ bạn mới hoàn
thành.
Nếu bạn không dừng lại để suy
nghĩ về những điều này, bạn có thể sẽ bỏ qua nhiều cơ hội, nhiều kinh
nghiệm mà lẽ ra bạn hoàn toàn có thể học hỏi được. Điều đó sẽ rất có lợi
khi bạn muốn thay đổi, tìm công việc mới.
(Theo BĐVN)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét